A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BẬC HỌC MẦM NON HUYỆN LẠNG GIANG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN LẦN THỨ HAI NĂM HỌC 2020 - 2021

Sinh hoạt chuyên môn  là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kì nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ phân tích bài học. Công tác sinh hoạt chuyên môn được tổ chức thực hiện và duy trì ở các trường mầm non không chỉ giúp mỗi giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn gắn kết tình đồng nghiệp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường sư phạm tốt đẹp, cũng như nét đẹp riêng của mỗi trường

Nhằm thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL và giáo viên năm học 2020- 2021, sáng  ngày 31 tháng 12 năm 2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạng Giang tổ chức Hội nghị Sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn GDMN cấp huyện lần thứ hai, năm học 2020-2021 tại trường Mầm non Nghĩa Hòa.

Có thể thấy rằng, sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt - học tốt, nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; SHCM tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học, đồng thời tạo được sự thống nhất trong việc thực hiện chuyên môn trong các nhà trường.

Thực hiện hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn của Phòng Mầm non - Sở GD&ĐT Bắc Giang. Bậc học mầm non Lạng Giang đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Với quyết tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Bậc học mầm non Lạng Giang đã đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đến nay hoạt động SHCM theo NCBH tại các trường Mầm non trong toàn huyện đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả cao. Thông qua thực hiện SHCM theo NCBH giúp giáo viên dần dần tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy, luôn phải suy nghĩ tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.  Có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để kịp thời điều chỉnh, quan tâm nhiều hơn đến mọi đối tượng học sinh, cải thiện tốt hơn mối quan hệ với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau.

Đ/C Nguyễn Thị Hồng Thắm- Chuyên viên PGD&ĐT tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu

Hội nghị SHCM  tại Trường Mầm non Nghĩa Hòa đã tổ chức dạy hai hoạt động giáo dục trẻ.

Hoạt động đầu tiên mà Hội nghị dự là hoạt động rèn kỹ năng sống: Cách ngồi trên xe máy an toàn - lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A3 do cô giáo Nguyễn Thị Yên tổ chức.

     

Hoạt động rèn kỹ năng sống: Cách ngồi trên xe máy an toàn

Có thể nói đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa đối với trẻ, qua đó giúp trẻ nhận biết và có một số kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe máy nói riêng và khi tham gia giao thông nói chung.

Thứ hai là hoạt động  tạo hình được tổ chức dưới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với đề tài " Sắc hoa xuân" - trẻ 5 - 6 tuổi lớp A1 do cô giáo Mai Thị Thanh Nhã thực hiện.

Trước khi tiến hành dự hoạt động, Hội nghị đã được thảo luận và xem một số hình ảnh, video liên quan đến  công tác xây dựng bài học minh họa của Bước 1. Video ghi lại hình ảnh tổ chuyên môn 5 tuổi trường Mầm non Nghĩa Hòa họp và cùng nhau xây dựng giáo án, thiết kế bài dạy và chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho hoạt động, cử giáo viên tổ dạy minh họa.

Bước 2: Tiếp đó Hội nghị được trực tiếp dự bước 2: Dạy minh họa  hoạt động  tạo hình với đề tài " Sắc hoa xuân"  đối tượng trẻ  5 - 6 tuổi do cô giáo Mai Thị Thanh Nhã thực hiện. Trong tiết dạy minh họa, cô giáo đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được mọi học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng khiếu của từng trẻ.

Một số hình ảnh trong giờ HĐTH: Sắc hoa xuân

Đ/C Nguyễn Thị Hồng Thắm tặng quà cho các bé

 

       Bước 3: Sau khi dự giờ, dưới sự hướng dẫn của đồng chí Nguyễn Văn Ninh cùng các đồng chí trong tổ chuyên môn đã tham gia phân tích bài học. Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Ở hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của  giáo viên trong tổ, tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả cao.

Chia sẻ, rút ra bài học kinh nghiệm sau giờ dạy

 Ở phần này, mỗi đồng chí  khi phát biểu bằng lời đều trình chiếu những hình ảnh về học sinh học, giáo viên dạy đi kèm một cách tường minh, chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao. Sau thời gian sinh hoạt xây dựng bài sôi nổi, tiếp thu bài và vận dụng thực hành khá tốt. Các tiết dạy cơ bản chuẩn bị kĩ lưỡng cả về nội dung và hình thức, mang tính thiết thực, bổ ích, hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Thông qua dự giờ, chia sẻ những suy ngẫm về bài học của đồng nghiệp, sự “chuyên nghiệp” của các thầy cô trong từng công đoạn, ai ai cũng cảm thấy rất tâm đắc và rút ra được nhiều bài học cho bản thân. Đó là sự tự tin, gần gũi, lắng nghe và làm chủ trong mọi tình huống của giáo viên trong giờ dạy; sự hứng thú, hồ hởi của các bạn học sinh khi được cùng cô và các bạn tham gia vào các hoạt động của tiết học.

Có thể nói, chỉ đạo tốt việc sinh hoạt chuyên môn, nhất là đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học thì tổ chuyên môn sẽ là nơi tụ hội của nhiều giáo viên ham học hỏi, tâm sự, giãi bày những vướng mắc trong chuyên môn để từng bước tự hoàn thiện mình về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đây cũng chính là điểm tụ hội của những giáo viên có tâm huyết với nghề và bồi dưỡng giáo viên giỏi làm nòng cốt trong các tổ chuyên môn.

          Sau khi kết thúc các bước của buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm - Chuyên viên PGD&ĐT, trong buổi SHCM, các đồng chí CBQL và giáo viên cốt cán của các trường đã trao đổi, thảo luận, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; và kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại các nhà trường

Các đồng chí trong HN tham gia trao đổi, thảo luận

 

Chia sẻ những khó khăn và giải pháp khắc phục để dạy tốt

          Tại đây các đồng chí còn được tham quan môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và giao lưu các tiết mục thể dục thể thao tại trường mầm non Nghĩa Hòa

 

 

Một số hình ảnh của trường mầm non Nghĩa Hòa

Các đơn vị giao lưu thể dục thể thao

Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn, các đồng chí tham dự Hội nghị đã chụp ảnh lưu niệm tại trường mầm non Nghĩa Hòa.     

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã kết thúc trong bầu không khí hết sức vui tươi phấn khởi, góp phần quan trọng giúp cho hoạt động giáo dục của bậc học MN huyện Lạng Giang trở nên chất lượng, thiết thực, hiệu quả  hơn. Trong thời gian tới bậc học MN huyện Lạng Giang sẽ tổ chức nhiều buổi SHCM hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non huyện nhà  nói riêng và ngành giáo dục cả nước nói chung, tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục.


Tác giả: Dương Thị Diện
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Phòng Giáo dục và Đào tạo trân trọng giới thiệu ấn phẩm “Tài liệu những điều cần biết về nghề CNTT” nhằm giúp cho các bạn học sinh, sinh viên đam mê với ngành công nghệ thông tin (CNTT) có thêm nhiều góc nhìn, cơ sở để đưa ra lựa chọn phù hợp trên con đường mà mình đang dự định theo đuổi. Cuốn sách được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành miễn phí. Sau đây là một số nội dung tóm tắt và đầy đủ về cuối sách:

Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 4
Tháng trước : 295